Lựa chọn búa rung thủy lực phù hợp với cọc bê tông và nền đất

Lựa chọn búa rung thủy lực phù hợp với cọc bê tông và nền đất có ý nghĩa kinh tế rất lớn trong quá trình thi công các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp. Để có sự tính toán đúng đắn cần thiết phải có sự phân tích đúng bản chất vật lý về tương tác giữa cọc thép với đất, động lực học của cơ hệ trong cả quá trình ép hạ cọc bê tông vào đất.

Lựa chọn búa rung thủy lực
Lựa chọn búa rung thủy lực phù hợp với cọc bê tông và nền đất

Lựa chọn búa rung thủy lực dựa theo đặc điểm cấu tạo và nguyên lí hoạt động

Nguyên lý của công nghệ búa rung là tạo ra rung động lên xuống thông qua chuyển động tương đối của hai bánh răng lệch tâm, nhằm tách đối tượng tác động ra khỏi lớp đất xung quanh, giảm lực cản ma sát, đạt được mục đích nhấn và kéo. Nó có đặc điểm là lực đóng mạnh, chất lượng đóng cọc tốt, chắc chắn và bền bỉ, ít hỏng hóc, sử dụng thuận tiện, khả năng thích ứng công suất mạnh và tiếng ồn thấp. Búa rung là một loại búa rung quán tính, có thể được sử dụng rộng rãi trên các loại đất khác nhau, và chức năng chính của nó là đóng cọc

Xem thêm tiết: Búa rung thủy lực hoạt động thế nào

Búa rung có thể được dẫn động bằng cơ khí hoặc thủy lực, được lắp trên các máy cơ sở như máy xúc, cần trục hoặc máy chuyên dùng. Một trong những thiết bị tương đối phổ biến được sử dụng để ép hạ cọc bê tông vào nền đất.

Cho thuê búa rung
Lựa chọn búa rung thủy lực dựa theo đặc điểm cấu tạo và nguyên lí hoạt động

Búa rung thủy lực là loại búa đóng cọc tác động, có thể được chia thành 2 lý thuyết đóng đọc là đóng rung thủy lực tác động đơn và đóng rung thủy lực tác động kép tùy theo cấu tạo và nguyên lý làm việc của chúng.

  • Búa rung thủy lực tác động đơn: Tương ứng với lý thuyết đóng cọc nhẹ sử dụng búa nặng, trọng lượng lõi búa lớn, tốc độ va đập thấp hơn và thời gian tác động của búa lâu hơn. Độ xuyên thủng các tầng đất, bê tông lớn, thích hợp với các loại cọc có hình dạng và chất liệu khác nhau, tỷ lệ hư hỏng cọc thấp, đặc biệt thích hợp với cọc ống bê tông ly tâm.
  • Búa đóng cọc thủy lực tác động kép: Tương ứng với lý thuyết đóng cọc của búa nhẹ và cả búa nặng, có đặc điểm là trọng lượng lõi búa nhỏ, tốc độ va đập cao, thời gian tác động cọc của búa ngắn, năng lượng va đập lớn, thích hợp nhất cho việc đóng cọc thép, cọc bê tông cốt thép.

Mô hình tương tác giữa cọc và đất được thể hiện qua quy luật biến đổi của các thành phần lực thân cọc và lực cản đầu cọc. Ở đó, lực cản thành bên phụ thuộc vào áp lực ngang của nền tác dụng lên cọc, hệ số ma sát cọc thép – đất và diện tích tiếp xúc giữa cọc với nền…; lực cản đầu cọc phụ thuộc vào diện tích mũi cọc, các tham số của nền và áp lực đứng của cọc trên nền. Độ lớn của lực cản mũi cọc không thay đổi theo chiều sâu cọc, giá trị lực này chỉ thay đổi khi tiết diện cọc thay đổi hoặc thay đổi các thông số của nền đất.

Lựa chọn búa rung thủy lực theo chủng loại búa rung

bua-rung-thuy-luc
Khả năng xuyên qua lớp cuội, lớp cát, chất thải xây dựng và các lớp địa chất khác của búa rung thủy lực là rất mạnh

Từ cấu tạo và nguyên lí hoạt động búa rung thủy lực chủ yếu phân chia thành các loại sau:

  • Búa rung thủy lực thông thường
  • Búa rung thủy lực loại tần số cao
  • Búa rung thủy lực loại không cộng hưởng (thường là loại không cộng hưởng cũng là loại tần số cao)

Các loại búa rung khác nhau phù hợp với các môi trường địa chất khác nhau: búa rung thủy lực thông thường có biên độ lớn và thích hợp để thi công trên đất dính, búa rung tần số cao phù hợp với đất cát, và loại búa rung không cộng hưởng phù hợp với các yêu cầu rung nghiêm ngặt, khu vực hoạt động trên nền đất bị hạn chế. Một loạt các loại búa rung thủy lực có thể được sử dụng để thực hiện việc ép và đóng cọc bê tông đúc sẵn với cường độ cao, cọc ly tâm dự ứng lực và các loại cọc thép khác nhau.

Khả năng xuyên qua lớp cuội, lớp cát, chất thải xây dựng và các lớp địa chất khác của búa rung thủy lực là rất mạnh và nó có thể thích ứng với mọi điều kiện địa chất khác nhau ngoại trừ việc không thể xâm nhập vào đá.

Hãy bấm like Fanpage Facebook: TẠI ĐÂY hoặc đăng ký kênh Youtube: CÔNG TY HỪNG SÁNG để xem thêm nhiều thông tin công trình cũng như videos giới thiệu sản phẩm được đăng tải thường xuyên.

 

Xin chào quý khách !
Xin chào quý khách !
Liên hệ tư vấn